Paksa para sa Analitikal na Papel

“Happy nga ba ang ‘Happy Crush’?: Kilig, Delulu Culture, at Dream Boy Image sa Imahe ni Donny Pangilinan at sa Kantang Randomantic ni James Reid sa Kulturang Popular

Re: “Happy nga ba ang ‘Happy Crush’?: Kilig, Delulu Culture, at Dream Boy Image sa Imahe ni Donny Pangilinan at sa Kantang Randomantic ni James Reid sa Kulturang Popular

by Karen Faye Cruz -
Number of replies: 0
Narito po ang iba pang paksa na isinusumite ko bilang alternatibo:

Paksa: “Ma, I’m Sorry, Ma”: Ang Panganay sa Lente ng Filipino Family Dynamics, Tunggalian, at Hegemonic Struggle sa Four Sisters and a Wedding at Encantadia

Rasyonal:
Nakasanayan na sa kulturang Pilipino ang pag-atang ng mabigat na responsibilidad sa mga panganay, bagay na makikita sa Encantadia (2005) at Four Sisters and a Wedding (2013). Sa dalawang tekstong ito, inihaharap ang tunggalian ng mga panganay sa pagitan ng inaasahang papel sa pamilya at personal na hangarin. Masasalamin dito ang hegemonic struggle na nagsusulong ng isang dominanteng imahe ng “ideal” na anak. Kalakip din ang cultural negotiation kung saan sinusubukan ng mga karakter na balansihin ang tradisyon at sariling identidad. Sa ganitong lente, nagiging daluyan ang kulturang popular ng tahimik na pakikibaka sa loob ng pamilya.

Mga Layunin:
Suriin ang representasyon ng panganay complex at sibling rivalry sa Encantadia at Four Sisters and a Wedding. Nais ding ipaliwanag ng papel kung paanong naipapakita ang hegemonic struggle at cultural negotiation sa mga karakter bilang sagot sa mga inaasahan sa pamilya.

Metodolohiya:
Gagamit ang papel ng comparative textual analysis sa dalawang pangunahing media texts: ang Encantadia (2005) bilang teleserye at ang pelikulang Four Sisters and a Wedding (2013). Susuriin ang mga piling eksena sa ilang episode at dayalogo upang matukoy ang mga tema ng tunggalian, kapangyarihan, at responsibilidad ng panganay. Ilalapat ang konsepto ng hegemonic struggle mula sa teorya ni Antonio Gramsci upang suriin ang internal at external na presyur sa mga karakter. Gagamitin din ang pananaw ng cultural negotiation upang unawain kung paano binabalanse ng mga karakter ang mga tradisyunal na family values at personal na hangarin. Layunin nitong ipakita na ang pamilya bilang institusyon ay hindi lamang lugar ng pagmamahal kundi maaarin ding magkaroon ng banggaan.