Paksa:
“Happy nga ba ang ‘Happy Crush’: Kilig, Delulu Culture, at Dream Boy Image sa Imahe ni Donny Pangilinan at sa Kantang Randomantic ni James Reid sa Kulturang Popular
Rasyonal:
Ang “delulu culture” ay pinaikling termino para sa delusional fan behavior na sumikat sa social media bilang isang uri ng fantasya kung saan iniisip ng tagahanga na may posibilidad silang magkaroon ng romantikong koneksyon sa kanilang iniidolong celebrity. Sa kontekstong ito, umuusbong ang mga imahe ng dream boy at happy crush bilang sentrong elemento ng kilig, ilusyon, at emosyonal na attachment sa kulturang popular. Si Donny Pangilinan ang madalas na inilalarawan bilang ideal boyfriend ng kabataang Pilipino, na sumasagisag sa kolektibong pantasya ng maraming fans. Samantala, ang kantang Randomantic ni James Reid ay nagbibigay ng lirikal at musikal na anyo sa istandard kung paano dapat magmahal ang isang “romantic partner,” ayon sa imahinasyon ng kabataan. Sa pamamagitan ng mga representasyong ito naisasalim ang affective consumption sa mga tagapanood at tagapakinig.
Mga layunin:
Suriin ang pagkakapareho ng dream boy image na nabubuo sa katauhan ni Donny Pangilinan at sa kantang Randomantic ni James Reid. Layon ding tukuyin kung paano naisasakatuparan ang affective consumption sa pamamagitan ng fan engagement tulad ng mall shows, brand partnerships, streaming activities, at live performances sa konteksto ng delulu culture at kilig-driven fandom.
Metodolohiya:
Gagamit ang pag-aaral ng comparative media analysis sa imahe ni Donny Pangilinan at sa kantang Randomantic ni James Reid. Isasagawa ang discourse analysis sa fan content tulad ng mga komento sa TikTok edits ni Donny, paggamit ng Randomantic bilang background music, YouTube comments sa music video ng kanta, mga posts o tweets sa Twitter/X at Facebook pati na rin sa mga mall shows, gigs, at brand campaigns upang masuri ang kilig, fantasya, at affective consumption. Bahagi rin ng pagsusuri ang lyrical analysis ng Randomantic upang matukoy kung paanong ito'y nagiging daluyan ng dream boy image at parasosyal na attachment. Gagamitin ang Affective Consumption bilang mga pangunahing lente. Layunin ng metodolohiyang ito na ilarawan ang emosyonal na ugnayan ng mga fans sa kanilang iniidolo sa konteksto ng delulu culture sa kulturang popular ng kabataang Pilipino.